Thứ Hai, 17/04/2023, 13:30

Galdieria sulphuraria: Nguồn protein thay thế tiềm năng

Sản xuất Galdieria sulphuraria trong lò phản ứng quang sinh học hình ống thí điểm tại AlgaePARC (Đại học và Nghiên cứu Wageningen, Hà Lan)

(Aquaculture.vn) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wageningen đã phát triển thành công một phương pháp để tạo ra tảo Galdieria sulphuraria, tiềm năng trở thành nguồn protein thay thế có thể phát triển trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Sản xuất Galdieria sulphuraria trong lò phản ứng quang sinh học hình ống thí điểm tại AlgaePARC (Đại học và Nghiên cứu Wageningen, Hà Lan)
Sản xuất Galdieria sulphuraria trong lò phản ứng quang sinh học hình ống thí điểm tại AlgaePARC (Đại học và Nghiên cứu Wageningen, Hà Lan)

Galdieria sulphuraria là một loài vi tảo có sắc tố xanh có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt. Mặc dù loài này đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua do khả năng phục hồi và thích nghi, tuy nhiên chúng vẫn chưa được chú trọng và sản xuất ở quy mô lớn.

Pedro Moñino Fernández, nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu chính của dự án ProFuture do EU tài trợ cho biết họ đang tiến hành một dự án mở rộng quy mô sản xuất vi tảo như một loại thực phẩm và nguyên liệu thức ăn thủy sản bền vững, giàu protein.

Tiềm năng lớn như một loại protein thay thế

Sinh khối G. sulphuraria được phát hiện có hàm lượng protein trong khoảng 62-65%, tương đối cao so với các vi sinh vật tảo và nấm khác có hàm lượng protein trong khoảng 30-70%. Ngoài ra, G. sulphuraria có chứa nhiều axit amin thiết yếu, trong đó cystine và methionine được tìm thấy nhiều nhất.

Nguồn sắc tố xanh tự nhiên

Iago Dominguez Teles, giám đốc dự án tại Đại học Wageningen, cho biết G. sulphuraria chứa nồng độ cao sắc tố xanh tự nhiên thường được sử dụng làm chất tạo màu trong mỹ phẩm và thực phẩm. Sắc tố này cũng đã được phát hiện có đặc tính chống oxy hóa, cũng như tiềm năng như một tác nhân trị liệu. So với chiết xuất của vi tảo Spirulina, sắc tố xanh chiết xuất từ ​​G. sulphuraria thể hiện tính ổn định cao hơn, làm tăng tiềm năng trong các ứng dụng công nghiệp.

Tiềm năng mở rộng sản xuất

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một quy trình sản xuất đổi mới bằng cách kết hợp cả quang hợp và chất dinh dưỡng dựa trên đường để kích thích sự phát triển của vi tảo. Galdieria sulphuraria đã được sản xuất thành công trong lò phản ứng sinh học tại Đại học Wageningen.

Triển vọng

Để khai thác G. sulphuraria một cách hiệu quả, các nhà khoa học cho biết cần nghiên cứu thêm để đánh giá khả năng tiêu hóa và các phương pháp xử lý bổ sung cần thiết cho ứng dụng thương mại. Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) hiện đang đánh giá mức độ an toàn như một loại thực phẩm mới cho người. Ngoài ra, chiết xuất G. sulphurari đang được đánh giá như một chất phụ gia thực phẩm.

Thu Hiền (Lược dịch)