Thứ Sáu, 7/07/2023, 11:00

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mexico tăng trưởng mạnh

Cá ngừ đánh bắt tại vùng biển Việt Nam
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường Mexico tính từ đầu năm đến giữa tháng 5/2023 đạt hơn 8,2 triệu USD, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2022. Với tốc độ tăng trưởng này, Mexico hiện là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 8 của Việt Nam.
Cá ngừ đánh bắt tại vùng biển Việt Nam
Cá ngừ đánh bắt tại vùng biển Việt Nam

Thị trường lớn thứ 8

Theo VASEP, tính cả năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021. Đây cũng là lần đầu tiên ngành hàng cá ngừ đạt giá trị xuất khẩu tỷ USD. Kết quả này đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD của ngành thủy sản trong năm 2022.

Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu sang 99 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), các nước trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Israel, Thái Lan, Saudi Arabia, Nga, Philippines và Ai Cập là các thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 92% tổng giá trị xuất khẩu.

Tại khối thị trường các nước tham gia CPTPP, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các thị trường nhập khẩu chính trong khối này như Canada, Nhật Bản hay Mexico có sự tăng trưởng tốt trong năm 2022. Riêng tại thị trường Mexico, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này trong năm 2022 đạt 19 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những năm gần đây, Mexico đang là 1 trong 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam. Đồng thời, nước này cũng đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 13 trên thế giới. Mặc dù vậy, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mexico vẫn còn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn, hiện chỉ chiếm khoảng 1,9 – 3% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam mỗi năm.

Năm 2022, có 9 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang Mexico. Trong số này, Công ty TNHH Thủy sản An Hải, Công ty TNHH Hải Thanh và Công ty CP Thủy sản Bình Định là 3 công ty xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm 82% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.

Tiềm năng cần được khai thác

Trong 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mexico tăng trưởng liên tục. Chỉ riêng trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này tăng tới 117% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1,9 triệu USD. Tính lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/5/2023, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mexico đã đạt hơn 8,2 triệu USD, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Mexico nhập khẩu chủ yếu thịt/loin cá ngừ từ Việt Nam, với tỷ trọng chiếm 74% tổng giá trị xuất khẩu, còn lại là các sản phẩm cá ngừ chế biến khác.

Với việc Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, các sản phẩm thăn/fillet cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam xuất khẩu sang Mexico hiện đang được giảm từ mức thuế cơ sở 20% xuống còn 0%. Còn các sản phẩm cá ngừ chế biến khác như loin cá ngừ hấp đông lạnh đang được miễn thuế khi nhập khẩu vào Mexico.

Như vậy, việc CPTPP có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mexico, nhất là đối với mặt hàng thăn/fillet cá ngừ đông lạnh mã HS0304.

Hiện tại, Mexico có quan hệ với nhiều khu vực nền kinh tế quan trọng trên thế giới, ngoài ra Mexico còn dùng chung ngôn ngữ, chia sẻ nguồn gốc, lịch sử, nền văn hóa với các nước khu vực Mỹ Latin được coi là cửa ngõ để tiếp cận đến các vùng kinh tế năng động như G20, Liên minh Kinh tế Thái Bình Dương (Pacific Alliance).

Bên cạnh đó, Mexico có Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) và là thành viên của CPTPP.

Do vậy đối với Việt Nam, Mexico là một thị trường lớn tiềm năng cần phải được khai thác. Ông Lưu Vạn Khang, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mexico cho biết, với tình hình thế giới có nhiều biến động, dịch COVID-19…, giá nhân công và hàng hóa của Trung Quốc ngày càng tăng nên xu hướng của các công ty nhập khẩu trên thế giới, trong đó có Mexico đang có định hướng tìm nhà cung cấp khác và Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Thêm vào đó, Hiệp định CPTPP đã đi vào thực hiện được 3 năm nên có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới, trong đó có cá ngừ.

Mặc dù Mexico là một trong những nước cung cấp cá ngừ lớn trên thế giới nhưng nước này hiện đang thực hiện hàng loạt chương trình về bảo tồn và khôi phục nguồn lợi, đặc biệt là đối với cá ngừ vằn và cá ngừ vây xanh. Do vậy, nước này có xu hướng tăng cường nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu để phục vụ cho ngành chế biến trong nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Bên cạnh đó, hiện nay, người dân Mexico có xu hướng tiêu thụ mạnh các sản phẩm đã qua sơ chế hoặc chế biến tại các siêu thị hoặc của hàng tiện dụng, do vậy mặt hàng này là một mặt hàng tiềm năng cho các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam.

Hải Đăng

Nguồn: www.tongcucthuysan.gov.vn