Thứ Tư, 12/06/2024, 8:00

Nghêu Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 30 thị trường trên thế giới

Sau khi sụt giảm trong tháng 2 và 3/2024, xuất khẩu nghêu của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 4, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nghêu của Việt Nam đạt hơn 26 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu các sản phẩm nghêu nâu, nghêu trắng luộc đông lạnh và thịt nghêu.

Các sản phẩm nghêu của Việt Nam được xuất sang hơn 30 thị trường trên thế giới. Trong đó, EU, Mỹ và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất nghêu của Việt Nam, chiếm 91% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Năm nay, EU và Mỹ không tăng nhập khẩu nghêu từ Việt Nam, thậm chí Mỹ còn giảm nhập khẩu. Trái lại, Trung Quốc và Hongkong lại có xu hướng tăng, tăng 508% so với cùng kỳ.

Xét theo mức tiêu thụ, thị trường hai mảnh vỏ châu Á-Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ là những thị trường lớn nhất ở châu Á – Thái Bình Dương. Nhu cầu về nhuyễn thể hai mảnh vỏ ở Châu Á – Thái Bình Dương được thúc đẩy bởi dân số ngày càng tăng, thu nhập tăng và nhận thức ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe của việc ăn hải sản. Thị trường hai mảnh vỏ châu Âu là thị trường lớn thứ hai trên thế giới.

Năm nay, nghêu Bến Tre tiếp được Hội đồng Quản lý biển Quốc tế (MSC) công nhận đạt chuẩn khai thác thủy sản bền vững, và đây là lần thứ III nghêu Bến Tre đạt chứng nhận này… Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản nhãn xanh trên thế giới đang ngày càng gia tăng, nhất là tại thị tường EU.

Do đó, đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nghêu có giá trị cao.

Nguyễn Hà

Nguồn: VASEP