Thứ Sáu, 19/07/2024, 8:00

Vỏ chuối: Từ rác thải thành thức ăn cho cá

(Aquaculture.vn) – Vỏ chuối, một sản phẩm phụ nông nghiệp quan trọng thường bị loại bỏ như chất thải, có tiềm năng lớn như một thành phần thức ăn cho cá do thành phần phong phú của các chất hóa học thực vật, chất chống oxy hóa, protein, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và các hợp chất hoạt tính sinh học khác. Tuy nhiên, sự hiện diện của các yếu tố chống dinh dưỡng (ANF) đặt ra một thách thức.

Vỏ chuối

Ngành nuôi trồng thủy sản đang phải đối mặt với thách thức tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững cho bột cá, một nguồn tài nguyên tốn kém và hạn chế được sử dụng trong thức ăn thủy sản. Các nhà nghiên cứu đang khám phá các thành phần mới lạ, chẳng hạn như các sản phẩm phụ từ trái cây, để giảm hoặc thay thế bột cá trong chế độ ăn của động vật thủy sản.

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu và phát triển nuôi trồng thủy sản nước ngọt Phichit và Đại học Naresuan thực hiện đã khám phá khả năng sử dụng vỏ chuối làm nguồn protein trong thức ăn cho cá.

Vỏ chuối, một sản phẩm phụ nông nghiệp quan trọng thường bị loại bỏ như chất thải, có tiềm năng lớn như một thành phần thức ăn cho cá do thành phần phong phú của các chất hóa học thực vật, chất chống oxy hóa, protein, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và các hợp chất hoạt tính sinh học khác. Tuy nhiên, sự hiện diện của các yếu tố kháng dinh dưỡng (ANF) đặt ra một thách thức.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu tập trung vào sức mạnh của quá trình lên men với mật mía. Quá trình này đã mang lại lợi ích kép. Đầu tiên, nó làm tăng hàm lượng protein trong vỏ, khiến chúng trở thành thành phần phù hợp hơn cho thức ăn thủy sản. Thứ hai, quá trình lên men giúp phân hủy các ANF có trong vỏ chuối, đảm bảo an toàn cho động vật thủy sản tiêu thụ.

Cho cá rô phi ăn thức ăn lên men từ vỏ chuối

Nghiên cứu này đã điều tra hiệu quả của việc cho cá bột ăn vỏ chuối lên men với mật mía (MFBF). Các nhà nghiên cứu đã chuẩn bị thức ăn cho cá có chứa các mức MFBF khác nhau, thay thế bột cá và cho cá rô phi bột ăn. Sự tăng trưởng và sức khỏe của cá được theo dõi trong khoảng thời gian tám tuần.

Nghiên cứu đã mang lại những kết quả khả quan, cho thấy tiềm năng của MFBF như một giải pháp thay thế bền vững trong nuôi cá rô phi. Giá trị dinh dưỡng của MFBF được phát hiện là cao hơn so với vỏ chuối chưa lên men, với hàm lượng protein thô cao hơn (32,1% CP). Ngoài ra, hàm lượng lipid thô, chất xơ, tro và carbohydrate trong MFBF thấp hơn so với vỏ chuối chưa lên men, chứng tỏ thành phần dinh dưỡng được cải thiện.

Chế độ ăn cho cá rô phi có chứa MFBF, cùng với bột cá truyền thống, cho thấy sự tăng trưởng tương đương với chế độ ăn chỉ có bột cá. Đáng chú ý, chế độ ăn có tới 50% MFBF không cho thấy sự ảnh hưởng nào đến sự tăng trưởng, cho thấy sự thay thế hiệu quả một phần đáng kể bột cá trong thức ăn cho cá rô phi.

Những phát hiện của nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của nghề nuôi cá rô phi như: giảm sự phụ thuộc vào bột cá; giảm thiểu chất thải và nền kinh tế tuần hoàn.

Nghiên cứu này đưa ra một bước tiến quan trọng hướng tới tương lai thân thiện hơn với môi trường và bền vững hơn về mặt kinh tế cho hoạt động nuôi cá rô phi.

Hiểu Lam