Thứ Bảy, 22/05/2021, 11:30

Đánh giá triển vọng thị trường tôm bố mẹ trên toàn cầu

Vận chuyển tiếp tục là một thử thách đối với các nhà cung cấp

Việc phụ thuộc gần như hoàn toàn vào vận tải hàng không quốc tế đã khiến các công ty tôm giống bố mẹ và khách hàng của họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Khi dịch bệnh bùng nổ, việc giao các lô hàng tôm giống bố mẹ cho khách hàng đúng hạn lại trở thành thử thách đối với các nhà cung cấp.

Trong khi các công ty ở Florida nằm gần sân bay quốc tế vẫn có thể tìm được các chuyến bay thì các công ty ở Hawaii phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng hơn. Ông neil Manchester, công ty Hendrix Genetics là công ty sở hữu Vịnh Kona chia sẻ, Vịnh Kona đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều chuyến bay bị gián đoạn từ Hawaii. Kona Bay đã cố gắng vượt qua những thách thức này bằng cách thuê các chuyến bay chở hàng riêng với số lượng hàng lớn. Giải pháp này đã cho phép Kona Bay tiếp tục duy trì cung cấp hàng sang thị trường Ấn Độ vào tháng 5 năm 2020.

 

Mặc dù tất cả các công ty tôm bố mẹ đều tuyên bố rằng họ đã chứng minh được khả năng chống chọi với khủng hoảng và duy trì hoạt động kinh doanh tốt nhất có thể, nhưng tất cả đều phải chịu thêm một khoản chi phí cho vấn đề vận chuyển. Theo thống kê, chi phí trung bình của một con tôm bố mẹ năm 2019 là khoảng 55 USD, một số nguồn tin Ấn Độ cho biết rằng, vào năm 2020, chi phí trung bình của một con tôm bố mẹ tăng lên trung bình 60 đến 65 USD.

Theo dự báo của Shrimpinsights, mặc dù các chiến dịch tiêm phòng Covid-19 trên toàn thế giới có thể sớm giúp chúng ta giảm bớt phần nào áp lực về vận chuyển, nhưng hầu hết các công ty sản xuất tôm bố mẹ dự kiến việc vận chuyển hàng không sẽ vẫn còn rất hạn chế, ít nhất là trong nửa đầu năm 2021. Điều này có nghĩa là chi phí vận chuyển sẽ vẫn tiếp tục đội lên cao, và việc giao hàng đúng thời hạn vẫn còn là một thách thức lớn. Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều tin rằng, họ sẽ không để khách hàng thất vọng và họ tin nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường châu Á sẽ thúc đẩy ngành kinh doanh tôm bố mẹ lên tầm cao mới vào năm 2021.

Các công ty sẽ tập trung vào yếu tố tăng trưởng nhanh

Trước đây, trọng tâm các công ty tập trung vào cung cấp cho thị trường châu Á loại SPF có tốc độ tăng trưởng nhanh. Với công nghệ được cải tiến hiện nay cho phép các công ty tôm bố mẹ cung cấp cho người nuôi những dòng di truyền có đặc điểm cụ thể hơn. SIS, Kona Bay, CPF và SPD cũng có kế hoạch cung cấp các dòng khác nhau cho thị trường. Các công ty đều đang có kế hoạch cung cấp một dòng tập trung vào tăng trưởng và một dòng tập trung vào khả năng tồn tại.

Hình ảnh tiếp thị cho dòng gen tăng trưởng nhanh “The Bolt” của CPF (Nguồn: Shirmp Home Grown US)

Các dòng sản phẩm có tỷ lệ sống cao của các công ty này được quảng bá dưới những cái tên như “The Hardy” (SIS), “Strength” (Kona Bay), “Kong” (CPF) và “Protect” (Benchmark). Tại các trang trại nuôi tôm thâm canh tại Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc, Mỹ và các nước châu Âu, những người nông dân không có xu hướng tìm kiếm nguồn tôm chịu được sự khắc nghiệt mà chỉ tập trung vào những dòng tôm có tốc độ tăng trưởng nhanh, cho phép rút ngắn chu kỳ nuôi. Sức bền của tôm không còn là vấn đề chính, miễn là động vật sạch bệnh (SPF). Để đáp ứng được nhu cầu này của trang trại, SIS, Kona Bay, CPF gần đây cũng bắt đầu chiến dịch quảng bá các thương hiệu “Fast” (SIS); “Speed” (Kona Bay); “Yield” (Benchmark); “Turbo” và gần đây là dòng “Bolt” của CPF. Hiện, các dòng này chỉ được quảng bá cho những trang trại nuôi theo hướng an toàn sinh học cao, bởi trong những môi trường khác, khả năng sống sót của các dòng này có thể kém hiệu quả hơn.

Mặc dù các hoạt động quảng bá các dòng khác nhau chưa được tích cực, công ty American Penaeid Inc (API) cũng thừa nhận xu hướng này và lập luận rằng việc đa dạng hóa các dòng giống mới đang ở giai đoạn mới phát triển, API cũng sẽ cung cấp nhiều hơn 1 dòng trong thời gian sớm nhất. Việc sử dụng phòng thí nghiệm DNA, nơi công ty có thể kiểm tra hàng nghìn con tôm mỗi ngày, API đang trên đường phát triển nhiều dòng khác nhau, điều này cũng hi vọng có thể đưa ngành công nghiệp tôm lên một tầm cao mới.

 

Trung Quốc tiếp tục là thị trường số một được các nhà cung cấp nhắm tới trong năm 2021.

Với ước tính khoảng 600.000 con tôm bố mẹ được nhập khẩu vào năm 2020, cho đến nay Trung Quốc vẫn đang là thị trường tôm thẻ chân trắng bố mẹ lớn nhất thế giới. Trước những năm 2017, thị trường Trung Quốc được thống trị bởi CPF, SIS, Kona Bay. Cho đến năm 2017, CPF quyết định dừng cung cấp tôm bố mẹ vào thị trường này, cùng với đó SIS và Kona Bay cũng gần như dừng hoàn toàn việc xuất khẩu vào Trung Quốc, nguyên nhân được cho là do tôm bố mẹ của họ hoạt động kém hiệu quả khi chuyển sang các dòng mới, các nhà cung cấp khác đã tiến vào lấp đầy thị trường. Trong vòng một vài năm, API đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dẫn đầu thị trường với 45% thị phần, tiếp đến là SyAqua và Top Aquaculture Technology.

Ảnh: Tôm sú bố mẹ

Dự kiến năm 2021, sự cạnh tranh dự kiến sẽ gia tăng khi hầu hết các công ty tôm bố mẹ đều có kế hoạch mở rộng thị trường tại Trung Quốc. Gần đây, CPF đã thông báo trên trang Undercurrentnews rằng công ty này sẽ quyết định bắt đầu bán lại tại thị trường Trung Quốc và đang hướng tới mục tiêu chiếm 50% thị phần vào năm 2030, bắt đầu bằng mục tiêu cung cấp 100.000 con tôm bố mẹ trong năm 2021. Đẻ giành lại được thị phần này, CPF đang đặc biệt đẩy mạnh dòng “Kong”, đây là dòng SPF có khả năng chống chịu bệnh tật cao.

Kona Bay cũng có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc. Trung Quốc từng là thị trường lớn của Kona Bay, nhưng doanh số bán hàng đã sụt giảm vào cuối năm 2016, khi thị trường Trung Quốc bắt đầu chuyển sang ưa thích tôm bố mẹ SPT. Với dây chuyền “Strength” mới được phát triển, Kona Bay đặt mục tiêu cạnh tranh với API và các hãng khác cùng phân khúc tại Trung Quốc. Theo nhận định của ông Manchester, API thực sự đã tận dụng được nhu cầu về tôm bố mẹ mạnh mẽ ở Trung Quốc, nhưng rõ ràng hiện nay, trên thị trường vẫn còn có không gian cho các nhà cung cấp khác. Ông cũng nhấn mạnh, thị trường tôm bố mẹ ở Trung Quốc là rất lớn, nhu cầu của các trại giống cũng rất đa dạng. Điều này mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp khác nhau, ví dụ các trang trại siêu thâm canh ở Trung Quốc đang tìm kiếm các dòng có khả năng tăng trưởng nhanh, tuy nhiên trong thời gian ngắn hạn, thị trường lại đòi hỏi sức sinh trưởng mạnh mẽ (trái ngược với tăng trưởng nhanh) mới là phân khúc lớn nhất. Ngoài ra, hiệu suất của trại giống cũng là một yếu tố quan trọng. Do đó, Kona Bay có thể có lợi thế hơn về khả năng sinh sản.

 

Cải tiến và đa dạng hóa di truyền về khả năng chống chịu bệnh tật, tăng trưởng nhanh và năng suất trong các điều kiện cụ thể sẽ cung cấp cho người nuôi tôm khả năng cải thiện tỷ lệ sống, rút ngắn chu kỳ sản xuất. Tất nhiên, di truyền cũng chỉ là một phần, việc quản lý trang trại và trại giống một cách thích hợp cũng rất quan trọng. Nhưng với việc di truyền, đối với ngành tôm mới đang chỉ là giai đoạn bắt đầu, không nên đánh giá thấp những lợi ích mà điều này có thể mang lại trong tương lai gần.

Theo Shrimpinsights