Thứ Hai, 30/10/2023, 16:00

Bến Tre: Giải pháp phát triển nuôi trồng thuỷ sản thích ứng tình hình mới

Nuôi tôm công nghệ cao tại huyện Thạnh Phú

Nhằm thúc đẩy sản xuất trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang dần phục hồi, nhu cầu tiêu thụ thủy sản gia tăng trong các tháng cuối năm, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre Nguyễn Văn Buội đã có công văn đề nghị địa phương và đơn vị có liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân rộng các mô hình nuôi nhiều giai đoạn, nuôi tuần hoàn khép kín, nuôi tôm an toàn sinh học, nuôi ứng dụng công nghệ cao… và các mô hình liên kết sản xuất hiệu quả, giảm chi phí sản xuất, giúp người nuôi, doanh nghiệp giảm thiệt hại và chủ động sản xuất.

Bến Tre: Giải pháp phát triển nuôi trồng thuỷ sản thích ứng tình hình mới
Nuôi tôm công nghệ cao tại huyện Thạnh Phú

Đối với nuôi tôm nước lợ, cá tra và lồng, bè: khuyến cáo người nuôi thả giống các khu vực an toàn, mật độ thả giống nuôi phù hợp với điều kiện hạ tầng, chất lượng con giống, thức ăn, quy trình nuôi, môi trường, năng lực quản lý để tăng tỷ lệ sống và trọng lượng tôm thu hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, tăng năng suất, giá trị sản phẩm nuôi. Hướng dẫn người nuôi thực hiện các giải pháp hạ giá thành trong nuôi trồng thuỷ sản, áp dụng kỹ thuật tiên tiến ở tất cả các khâu trong quy trình nuôi để tăng tỷ lệ sống, giảm hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR).

Đối với các tổ chức, cá nhân nuôi thủy sản xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn các điều kiện và chủ động sản xuất trong tình hình mới. Trong đó, đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi để giảm khâu trung gian, giảm giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng; áp dụng các hình thức nuôi có chứng nhận như: BAP, GlobalGAP, ASC, … để nâng cao giá trị sản phẩm.

Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên môn của địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quan trắc, cảnh báo môi trường; tuân thủ khuyến cáo tại các bản tin thông báo kết quả quan trắc môi trường của cơ quan chức năng; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm môi trường nước có thể ảnh hưởng đến vùng nuôi. Đặc biệt, tuân thủ các quy định về sử dụng chất cấm, thuốc, hóa chất trong nuôi trồng thuỷ sản; truy xuất nguồn gốc.

Đối với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản quan tâm xây dựng các vùng nuôi liên kết một cách chặt chẽ, gắn kết với cơ sở nuôi thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm có đầu tư, cùng có trách nhiệm trong việc giám sát theo dõi quá trình sản xuất. Quan tâm phát triển các sản phẩm phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cẩm Trúc

Nguồn: Báo Đồng Khởi