(Aquaculture.vn)- Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm 2022.
Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Công nghiệp Tôm Quốc tế Trung Quốc, GS. Niu cho biết, khối lượng bán hàng đã tăng thêm 168.000 tấn trong năm 2023. Năm công ty hàng đầu hiện kiểm soát 73% thị trường. Haid Group, nhà sản xuất thức ăn cho tôm lớn nhất Trung Quốc, đã nâng sản lượng lên 600.000 tấn vào năm 2023, tăng từ mức 510.000 tấn vào năm 2022, khiến thị phần của tập đoàn này tăng từ 31% lên 34%. Tongwei, nhà sản xuất đứng thứ hai, đã bán được 213.000 tấn vào năm ngoái, nhưng thị phần của họ giảm xuống còn 11%. Alpha Feed, có trụ sở tại Thâm Quyến, xếp thứ ba với 200.000 tấn được bán ra. Tập đoàn Guangdong Evergreen và Yuehai Feed cũng nằm trong top 5 với sản lượng lần lượt là 182.000 tấn và 135.000 tấn.
Mặc dù ngành sản xuất thức ăn cho tôm đã có sự tăng trưởng, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chi phí nguyên liệu thô cao và sự hạn chế trong việc tìm kiếm các nguồn thay thế cho bột cá, đồng thời chất lượng thức ăn cũng không đồng đều. Dữ liệu cho thấy, tổng sản lượng thức ăn thủy sản của Trung Quốc đã giảm 4,9% xuống còn 23,44 triệu tấn. Trái ngược với tổng doanh số bán thức ăn thủy sản của Haid Group tăng 2% lên 5,24 triệu tấn, các công ty như New Hope Liuhe và Guangdong Yuehai Feeds lại chứng kiến doanh số bán hàng giảm lần lượt 4% và 13%.
Bảo Châu