(Aquaculture.vn) – Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, thuỷ sản được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp giá trị đáng kể cho nền kinh tế của nước ta. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức nhưng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam đã được người tiêu dùng trong nước và hơn 170 quốc gia trên thế giới đón nhận. Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP, sản phẩm thủy sản Việt Nam ngày càng đa dạng hơn, luôn đảm bảo về chất lượng, đáp ứng về truy xuất nguồn gốc và bắt kịp xu hướng tiêu dùng thế giới. Ngoài gia tăng xuất khẩu, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã chú trọng đầu tư cho sản phẩm để phát triển thị trường trong nước. Trong lúc thị trường thế giới ngày càng khó khăn, tiềm năng thị trường nội địa còn rất lớn, để cân bằng cán cân cung cầu và giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp thủy sản đã dần hướng đến phát triển thị trường nội địa, đưa sản phẩm thủy sản xuất khẩu đến với người tiêu dùng Việt Nam.
“Vietfish 2024 có nhiệm vụ kết nối các doanh nghiệp trong toàn chuỗi cung ứng hướng đến phát triển ngành thủy sản theo hướng toàn diện; mang đến cho các khách hàng, đối tác cái nhìn tổng quát hơn về ngành thủy sản Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Thu Sắc chia sẻ.
Trải qua 25 kỳ tổ chức, Vietfish 2024 được mở rộng quy mô trưng bày lên 14.000m2, thu hút hơn 280 đơn vị triển lãm với gần 500 gian hàng đến từ Việt Nam và 15 quốc gia khác như Hoa Kỳ, Indonesia, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc… Với chủ đề “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt”, Vietfish lần thứ 25 kỳ vọng đem những sản phẩm thủy sản chất lượng xuất khẩu đi khắp thế giới.
Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, chuỗi các hội thảo chuyên ngành cũng được tổ chức giúp các doanh nghiệp, nhà quản lý kịp thời cập nhật thông tin nhu cầu, xu hướng thị trường để có chiến lược phát triển hiệu quả.
Hoàng Long (Tổng hợp)